FIFO (First in, First out); LIFO ( Last In, First Out)

FIFO và LIFO là những phương pháp được sử dụng để quản lý hàng tồn kho.

1. FIFO (First In, First Out) nhập trước xuất trước

Theo phương pháp này, các lô hàng đầu tiên của hàng hoá nhập vào nhà kho sẽ là hàng hoá đầu tiên được xuất ra khỏi kho – từ đó, gửi vào các cửa hàng hoặc gửi trực tiếp đến khách hàng.

Như vậy, hàng tồn kho vào cuối năm bao gồm hàng hoá được nhập gần đây nhất. FIFO là một trong những phương pháp được sử dụng để xác định chi phí hàng bán cho một doanh nghiệp.

FIFO

2. LIFO (Last In, First Out) nhập sau, xuất trước

Ngược lại, phương pháp này có nghĩa là các háng hoá gần đây nhất được nhập vào kho sẽ được xuất ra đầu tiên. Các hàng hoá mới được sử dụng trước, dùng ưu tiên hơn hàng hoá cũ.

Như vậy, hàng tồn kho vào cuối năm bao gồm các sp hàng hóa được nhập kho vào đầu năm, chứ không phải ở cuối năm. LIFO cũng là một trong những phương pháp được sử dụng để xác định chi phí hàng bán cho một doanh nghiệp.

LIFO

3. Lợi ích của FIFO

“Nhập trước, xuất trước” là một chiến lược tuyệt vời nếu sản phẩm của bạn có hạn dùng. Đó có thể là hàng hoá dễ hư hỏng như thực phẩm, các sản phẩm có một vòng đời thấp như thời trang, hoặc các sản phẩm mà có thể trở nên lỗi thời giống như các sản phẩm về công nghệ. Với những loại hàng hoá đó, bạn chắc chắn muốn xuất kho cho các mặt hàng được nhập kho trước. Nếu bạn không bán các hàng hoá này trước khi bạn bán những lô hàng mới hơn, bạn có thể bị thua lỗ vì chúng sẽ hết hạn, bị lỗi mốt hay không còn là công nghệ mới nhất.

Ví dụ các mặt hàng như sữa. Khi bạn lấy sữa từ kho hàng của bạn và bán nó trong cửa hàng, bạn muốn các lô hàng đầu tiên ở phía trước kệ hàng. Nếu không, khách hàng sẽ mua lô mới trước, các lô hàng cũ sẽ bị quá hạn.

kho sữa

4. Lợi ích của LIFO

Sử dụng LIFO cho phép bạn điều chỉnh giá thành sản phẩm để phù hợp với chi phí gần đây nhất của bạn. Khi các chi phí sản xuất sản phẩm của bạn đang tăng lên, đây là một phương pháp tuyệt vời. Trường hợp, các sản phẩm gần đây nhất của bạn có chi phí sản xuất tăng. Nếu bạn bán những sản phẩm đó với giá xuất kho theo giá xuất kho của các sản phẩm sản xuất thời gian trước, bạn sẽ thấy chi phí sản xuất ở mức thấp và lợi nhuận thu được ở mức cao bởi vì bạn đang làm việc với các thông tin cũ khác hẳn so với thông tin thực tế tại thời điểm hiện tại. Vì vậy, sử dụng LIFO, bạn sẽ có những thông tin cập nhật hơn và chính xác hơn về doanh thu, chi phí và lợi nhuận của mình.

Mặc khác, Nếu bạn có báo cáo lợi nhuận chính xác (do có thông tin chuẩn về giá thành sản xuất hiện tại), bạn sẽ phải trả thuế ít hơn.

Giảm rủi ro về lỗ bởi vì bạn cũng sẽ ít bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự sụt giảm về giá thị trường đối với các mặt hàng bạn sản xuất, bởi vì bạn sẽ được bán sản phẩm của bạn mà chi phí sản xuất được tính toán ở mức mới nhất.

5. Sự lựa chọn giữa hai phương pháp

Sử dụng phương pháp FIFO hay LIFO là phụ thuộc vào những đặc điểm sản phẩm của doanh nghiệp đó.

Đối với hàng hoá dễ hư hỏng hoặc các sản phẩm có vòng đời hay tuổi thọ, phương pháp FIFO luôn cần được ưu tiên.

 Khi giá tăng, theo phương pháp FIFO, giá vốn hàng bán thấp hơn. Điều này trong điều kiện lạm phát, làm tăng thu nhập ròng và kết quả là mức đóng thuế TNDN cao hơn. Trong trường hợp ngược lại theo phương pháp LIFO, giá vốn hàng bán cao hơn, kết quả thu nhập thấp hơn và các doanh nghiệp sẽ nộp thuế TNDN ít hơn, tuy nhiên lợi nhuận cao hơn ở năm sau đó.

Một nhược điểm của phương pháp LIFO là định giá hàng tồn kho có thể không đáng tin cậy khi hàng tồn kho là sản phẩm cũ và có giá trị lỗi thời với giá hiện hành.

Như vậy, dù lựa chọn phương pháp nào thì cũng phải dựa trên tiêu chí đem lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp, phải làm sao để bố trí hàng trong kho thuận tiện để cho công việc được tiến hành dễ dàng và nhanh chóng.

TỔNG HỢP & TRÌNH BÀY: NGUYỄN TẤN THỊNH


ĐỐI TÁC KHÁCH HÀNG

Tại sao quý khách nên chọn chúng tôi!

Chất lượng in ấn

Chúng tôi sử dụng công nghệ in ấn và thành phẩm tiên tiến nhất để cho ra chất lượng sản phẩm cao.

Thời gian hoàn thành

Chúng tôi cam kết sản phẩm đến tay quý khách trong thời gian nhanh và đúng hẹn.

Dịch vụ khách hàng

Chúng tôi luôn có những chính sách tốt dành cho khách hàng thân thiết

In mẫu miễn phí

Chúng tôi sẽ hỗ trợ in mẫu miễn phí, để quý khách duyệt mẫu trước khi in chính thức.

Giao hàng tận nơi

Chúng tôi có thể giao hàng tận nơi trong nội thành, đến các tỉnh trong và ngoài nước.

Giá luôn ổn định

 Chúng tôi đảm bảo giá in luôn hợp lý và ổn định.

 

TƯ VẤn TRƯC TUYẾN

NGUYỄN TẤT LẬP
0906 333 605
Mr. NGUYEN TAT LAP